THỦ TỤC THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP 2014

Trong quá trình làm việc với khách hàng, chúng tôi gặp rất nhiều cầu hỏi về luật. Trong đó, câu hỏi về thủ tục thành lập doanh nghiệp theo Luật doanh nghiệp năm 2014 cũng được hỏi rất nhiều. Các bạn có thể tham khảo một câu hỏi như sau:

HỎI

Thưa luật sư, Tôi muốn thành lập công ty với các chức năng kinh doanh các mặt hàng nông sản do Công ty sản xuất.
Nguyễn Thị Ngọt – Hà Nội

TRẢ LỜI

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng, gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến bộ phận luật sư tư vấn pháp luật thuế của Văn phòng luật sư 365. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật doanh nghiệp năm 2014

Nghị định 78/2015/NĐ-CP đăng ký doanh nghiệp.

1. Luật sư tư vấn:

Thứ nhất, Trong trường hợp bạn muốn thành lập công ty với Ngành nghề như trên thì bạn nên thành lập công ty với loại hình doanh nghiệp công ty cổ phần hoặc công ty TNHH. Thủ tục thành lập doanh nghiệp 2014 bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm các loại giấy tờ như sau:

Tư vấn luật cho doanh nghiệp

“Điều 22. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp công ty TNHH

1. Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh
2. Điều lệ công ty.
3. Danh sách thành viên
4. Bản sao các giấy tờ sau đây
a) Thẻ căn cước công dân; Giấy chứng minh nhân dân; Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên là cá nhân
b) Quyết định thành lập; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; Thẻ căn cước công dân; Giấy chứng minh nhân dân; Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức.
Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài cần: bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự.
c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật đầu tư.

Điều 23. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần

1. Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh
2. Điều lệ công ty
3. Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.
4. Bản sao các giấy tờ sau đây:

a) Thẻ căn cước công dân; Giấy chứng minh nhân dân; Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các cổ đông sáng lập; cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân

b) Quyết định thành lập; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; Thẻ căn cước công dân; Giấy chứng minh nhân dân; Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.

Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự

c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật đầu tư”
Như vậy, theo các quy định về thủ tục thành lập doanh nghiệp 2014 trên, việc hồ sơ thành lập doanh nghiệp được quy định cụ thể cho từng loại hình doanh nghiệp.
Do đó khi bạn thành lập công ty với loại hình doanh nghiệp nào thì phải chuẩn bị hồ sơ với các giấy tờ mà pháp luật quy định đối với loại hình doanh nghiệp đó.
Bên cạnh công ty cổ phần bạn cũng có thể thành lập công ty với loại hình công ty hợp doanh. Hồ sơ thành lập công ty hợp danh đượ quy định tại điều 21 Luật doanh nghiệp năm 2014.

Thứ hai, Thủ tục thành lập doanh nghiệp

Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định:

“Điều 27. Trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp

Người thành lập doanh nghiệp hoặc Người được ủy quyền gửi hồ sơ đăng ký doanh nghệp theo quy định tại luật náy cho cơ quan đăng ký kinh doanh.
Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.
Trường hợp từ chối cấp Giây chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lí do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Chính phủ quy định chi tiết trình tự; thủ tục; hồ sơ đăng ký doanh nghiệp; sự phối hợp liên thông giữa các cơ quan trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; đăng ký lao động; bảo hiểm xã hội và đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

—————————————————————————————————————-

Văn phòng luật sư 365 tư vấn và giải đáp chuyên đề pháp lý “Tư vấn thành lập doanh nghiệp” bao gồm các nội dung thành lập các loại hình doanh nghiệp: Công ty cổ phần; Công ty TNHH; Công ty hợp danh/ Hợp tác xã, các loại hình tổ chức không có tư cách pháp nhân; Doanh nghiệp tư nhân; Hộ kinh doanh cá thể …, thành lập chi nhánh; Văn phòng đại diện; địa điểm kinh doanh và các vấn đề pháp lý liên quan trong quá trình thành lập và hoạt động của doanh nghiệp.

Ngoài ra, các bạn có thể trao đổi với chúng tôi theo địa chỉ:

Tầng 3, số 142 đường Vũ Phạm Hàm, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại dịch vụ: 0968.028.081

Email dịch vụ: [email protected]